Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

TS NGUYỄN VĂN HOA ĐỌC TẬP THƠ GIỌT NHŨ



 HOÀNG CUNG THAILAND




TỪ BÉ TÔI ĐÃ
YÊU THƠ DUY PHI

  TS NGUYỄN VĂN HOA  

   Tình bạn đồng môn
   sau nửa thế kỷ "tìm" lại được 
   Cảm ơn cố tri Nguyễn Văn Hoa 
   Mong bạn đọc lượng thứ... 
                                  DP 


   “ Giọt nhũ “ là tập thơ thứ 9 của Duy Phi, sách khổ 13  x19 cm , 102 trang, in giấy trắng cao cấp, NXB Hội Nhà văn Việt Nam. Bìa thiết kế trên nền vàng chanh rất thanh cao, bắt mắt.
Sau khi nghiền ngẫm tập thơ này , cảm xúc cá nhân tôi lắng lại những điều dưới đây:

1-  Tôi là độc giả thơ 

Duy Phi, Duy Khoát, Nguyễn Phan Hách … từ hồi học ở Trường cấp 2 Thứa ( cả Nam sông Đuống duy nhất có trường công lập này, nhiều học sinh Hưng Yên cũng sang học). Trên các tờ Báo tường của trường, cái tranh minh họa nay tôi còn nhớ, vẽ cái cánh tay đòn chia lệch khênh đất: một anh thì cười, còn anh kia thì méo xệch cả miệng… Hồi ấy, tôi  học sau lớp nhà thơ Duy Phi.
Vì mưu sinh, tôi đến lại với văn chương rất muộn. Vẫn ghi chép và đọc thơ, trong đó một tác giả tôi ngưỡng mộ từ hồi học sinh cấp 2, đó là nhà thơ Duy Phi. Thơ Duy Phi in trên Báo Văn Nghệ hoặc bất kỳ ở đâu, nếu tôi thấy là đọc ngay! Ngay cả khi tách tỉnh, Duy Phi ở lại Phủ Lạng Thương, thành là người Bắc Giang. Nói vậy, vẫn là Kinh Bắc thôi.
Tôi và nhà thơ chưa hề gặp nhau tay đôi bao giờ. Khi sưu tầm, biên soạn tập Miền quê Kinh Bắc (thơ 1000 năm, cổ và kim, NXB Hội Nhà văn VN), tôi có chọn thơ Duy Phi. Rồi khi đọc cuốn Thơ văn Lý Trần (nhóm Duy Phi, Đặng Tiến Huy, Vũ Huy Ba, Nguyễn Tiến biên soạn, NXB Văn hóa TT – 1999), tôi có viết một bài trên vietvanmoi.com.


Ngấm ngầm tôi vẫn yêu quý Duy Phi, tôi in một tập thơ Sếu đầu đỏ (thơ riêng) là đã tự chán mình lắm rồi!
Thế mà Duy Phi, với tài thơ bẩm sinh, cho ra đời đến 9 tập thơ, thật bái phục. 






2 Giọng điệu Duy Phi qua Giọt nhũ

2.1 Cảm xúc Duy Phi qua Tập thơ trải rộng khắp Việt Nam( nhất là các miền đất có người dân tộc ít người), không gian thơ  mở tới  Thái Lan, Mã lai, Singapore (Tân Gia Ba). Tôi vẫn thấy giọng điệu của thày giáo- nhà thơ Kinh Bắc, khó lẫn với nhà thơ khác ở tính sư phạm chỉnh chu, mực thước trong từng bài thơ. Đó là am tường Hán học, Phật học… Khó có ai có duyên may như Duy Phi, được dậy học ở Chí Linh để thẩm thấu lắng lọng tiếng vọng của mảnh đất  địa linh nhân kiệt này !
Giọt nhũ với các bài thơ đã tích hợp được kỹ thuật làm thơ điêu luyện và các thế mạnh tiềm tàng của Duy Phi.
 Chính vậy đã truyền được cảm xúc của một thày giáo - tâm hồn Kinh Bắc tới độc giả yêu thơ Duy Phi. Họ không bị hụt hẫng, khi gấp sách lại.
Tứ thơ Duy Phi gieo lại trong lòng độc giả.
  2.2  Có nhiều câu thơ, tôi rất thích bởi  sự nhậy cảm tinh tế trong hồn thơ Duy Phi. Xin phép dẫn ra một câu:
    Bờ sương lựa bước e xô vỡ
Những giọt trinh nguyên ngọn cỏ mềm.
                                    ( Bạn tiễn)
   Với tôi, câu thơ như sống lại cả một chuỗi kỷ niệm tuổi thơ “văn minh lúa nước Kinh Bắc” vô vàn thương nhớ!
Qua tập Giọt nhũ, tình yêu của tôi với thơ Duy Phi vẫn nguyên vẹn như hồi học cấp hai cách đây hơn nửa thế kỷ!


Dẫn một chùm thơ trong 
Giọt nhũ  



            TỰ KHÚC


Cây mấy vụ gieo trồng
Vẫn hẹn ngày bói quả
Mái tóc bạc chiều đông
Người tình thành xa lạ.

Nước âm thầm lòng đá
Suối vẫn chưa hiện dòng
Lạc rừng theo lối quạ
Còn mơ màng bóng công.

Đợi giao thừa. Thăm thẳm
Ngọn lửa tự nuôi mình
Nghề đẽo cày giữa chợ
Trông hoài người mắt xanh… 



CHÙA ĐỒNG - YÊN TỬ 

 
TỰ BẠCH
TRƯỚC CỬA THIỀN 


Lên bậc nữa, bậc nữa lên
Tháng ngày sải bước trong miền tiêu dao
Vào động sâu, ngược đỉnh cao
Tìm người hay vẫn lao đao tìm mình ?

Giọng tụng kinh tiếng chày kình
Ta thành lẽo đẽo thiền sinh cổng trời
Tuỳ duyên, đón gió bời bời
Nghe tâm thông ngát, thấu lời trúc xanh

Có gương nào mãi mãi lành 
Ngoạ Vân, gặp Tổ may mình ngộ ra 
Xuống non, thông thống nhũ hoa
Ai vô tâm được cho ta nhận thầy.

Tu khổ hạnh, khó lắm thay
Nhờ em đan giúp cái rây lọc mình*. 

----
* Mượn ý trong Cư trần lạc đạo phú- Trần Nhân Tông. 


TẢN MẠN
Ở THAILAND   

phương Tây ùn ùn du lịch Thái
ta, láng giềng
xem sao
băn khoăn
quên la bàn thế sự
đất nước thờ vua
phía trước? phía sau?

*
người ta tu chỉ mươi năm
đã đắc “tâm” đắc “pháp”
ta tu chợ? tu chùa? 
kìa dịp đón sinh nhật vua, hoa vàng rực
hai bên đường cao tốc
sãi này
thêm một nhánh vàng
vào đại lộ nghinh vua

*
ngàn vạn chim bồ nông,
két mòng, phượng yểng
công viên
bốn phía chẳng lưới vây
quen vị ăn sẵn cấp
quên trời, không bay!

                  Bankok- 2010


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét