Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

LÂM MINH ĐỨC & TỪ NGỮ ĐIỂN TÍCH...









TỪ NGỮ ĐIỂN TÍCH
DÂN CA QUAN HỌ
của
LÂM MINH ĐỨC




CHÂN DUNG 
TÁC GIẢ - NHẠC SĨ LÂM MINH ĐỨC
(Tác gỉa sinh năm 1947, quê gốc: Ninh Bình, hiện định cư tại thành phố Bắc Giang)


LỜI ĐẦU SÁCH
(Lâm Minh Đức) 

Trích: 
“Tuy là lối hát dân dã, song Dân ca quan họ thể hiện trí tuệ và học vấn của cổ nhân, sự tài tình khéo léo của người hát trong cách xử lý giai điệu, thuật hãm âm mở tiếng khi ca xướng. Người xưa đã sáng tạo ra hàng trăm làn điệu nghe thật là nhuần nhụy, phóng khoáng…
   Để bày tỏ những tình cảm sâu kín mà khó nói với nhau, người xưa đã mượn những câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ, lựa những tình tiết, cảnh huống điển hình trong một số tác phẩm văn học cổ, được dùng nguyên văn hoặc rút gọn lại chỉ trong một số từ. Đặc biệt trong đó, ta thấy xuất hiện không ít câu trong Truyện Kiều… Hay, không ít những thành ngữ điển tích của nước Trung Hoa xưa… Cũng vì thế mà ca từ trong Dân ca quan họ dùng khá nhiều câu chữ, điển tích hàm súc với ý tứ sâu xa và tế nhị mà không phải ai cũng có thể hiểu hết được…”.
   Cuốn sách nhỏ này sẽ góp một phần giúp độc giả hiểu rõ thêm về những từ ngữ, điển tích được dùng trong Dân ca quan họ…”.

* Sách khổ: 13 X 20,5 (cm), 368 trang, Nxb Văn hoá Thông tin, 2012.
  Trong sách, giải thích nhiều từ ngữ, điển tích, ví dụ: Áo cổ kiềng, áo sẻ lìa bâu, ba năm trực tiết, bắn sẻ, bóng quế, cá vượt vũ môn, châu viên, châu lệ, mía Lam Điền, mưa Sở gió Tần, ngãi Phan Trần, ngựa Hồ chim Việt... 
  Nếu mỗi làng quan họ có một cuốn sách này thì đỡ cho bà con quan họ lắm lắm...

* Cách đây 7 năm, tác giả Lâm Minh Đức đã cho xuất bản tập ký âm 100 bài lời cổ Dân ca quan họ Bắc Ninh. Công việc của anh bấy lâu thầm lặng, như cố nhạc sĩ Hồng Thao vậy. Anh sáng tác, đã có chừng 40 ca khúc, một bản nhạc của anh được vào tập ca khúc do Hội Nhạc sĩ VN tuyển chọn, mừng Thăng Long - Hà Nội ngàn tuổi. Năm nay, theo kế hoạch, anh Lâm Minh Đức sẽ ra 4 tập, gồm 400 bài Lời ca cổ Dân ca quan họ:







MỘT TRANG TRONG SÁCH


DỊP NOEL 2011 VỪA QUA, 
ĐTM ĐẾN THĂM 
GHI ĐƯỢC MẤY TẤM ẢNH 
TẶNG LẠI GIA ĐÌNH NS LÂM MINH ĐỨC




TÁC GIẢ LMĐ & HAI CHÁU


NS LÂM MINH ĐỨC 
THÀNH ÔNG GIÀ NOEL 




CHÁU NHỎ 



"BÀ XÃ" CỦA TÁC GIẢ RẤT MỪNG
CÁC CHÁU 
ĐƯỢC NHIỀU QUÀ ÔNG GIÀ NOEL 
LẤY LỘC TỪ SÁCH BAN TẶNG









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét