Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

MỘC BẢN CHÙA VĨNH NGHIÊM ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN...








MỘC BẢN CHÙA VĨNH NGHIÊM  
được công nhận
DI SẢN KÝ ỨC THẾ GIỚI
Ngày 16/5/ 2012 tại Bankok 

                             Vi Lan  tổng hợp từ các bài báo 
                                                  của Thế Cường, Hương Giang...     

   UNESCO vừa chính thức công nhận mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm (xã Trí Yên - Yên Dũng - Bắc Giang) là Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2012.

1* ÔNG NGUYỄN THẾ CHÍNH - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Giang, cho biết: Trong kỳ họp của Ủy ban Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Bangkok - Thái Lan từ 14-16/5, mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm đã được công nhận là Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2012 với 100% số phiếu ủng hộ.
   Bộ mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được công nhận dựa trên ba tiêu chí là tính xác thực, tính độc đáo không thể thay thế và vị trí vai trò trong khu vực.
Những bộ ván kinh chùa Vĩnh Nghiêm có từ 700 năm nay, là kho sách cổ vô cùng quý giá như: Sa di tăng sa di tì tỉ khiêu ly (348 giới luật), bộ Yên Tử nhật trình từ thế kỷ 15 (quá trình hình thành phái Trúc Lâm), Hoa nghiêm sớ, Di đà sớ sao, Đại thừa chí quán, Giới kinh ni... do các vị sư tổ Thiền phái Trúc Lâm ở chùa Vĩnh Nghiêm cho khắc tạc từ những năm giữa thế kỷ XVIII (triều vua Lê Cảnh Hưng) đến đầu thế kỷ XX.





Đi din UNESCO trao Bng chng nh
Mc bn chùa Vĩnh Nghiêm là di sn ký c thế gi
cho ông Phm Cao Phong,
 Tng Thưy ban UNESCO Vit Nam. 

   Hiện nay, kho mộc thư vẫn lưu giữ được 34 đầu sách với gần 3.000 bản khắc bằng loại gỗ thị. Mỗi bản có hai mặt, mỗi mặt 2 trang sách khắc ngược (âm bản) khoảng 2.000 chữ Nôm, chữ Hán. Người xưa chọn gỗ thị để tạc chữ bởi đây là loại gỗ trắng, thớ gỗ mịn lại ít cong vênh. Khi gỗ còn tươi rất mềm, khi khô lại trở nên dai bền hiếm có. Vì vậy mà các nghệ nhân xưa đã khắc ngay khi gỗ mới được xẻ thành ván
Hơn 3.000 mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm thể hiện tư tưởng, giáo lý của Thiền viện Trúc Lâm được lưu khắc hết sức rõ nét và mang đậm bản sắc dân tộc cùng những giá trị nhân văn sâu sắc. .
Như vậy, cho tới nay Việt Nam đã có ba di sản tư liệu được UNESCO công nhận là bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, mộc bản Triều Nguyễn (Huế), mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang). 



Ô. NGÔ VĂN TRỤ 
P GIÁM ĐỐC SỞ VH TT BẮC GIANG 


2* ÔNG NGÔ VĂN TRỤ- Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin Bắc Giang cho biết hơn 3.000 mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm đã chuyển tải được những tư tưởng, Phật pháp của Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm. Những mộc bản này để phục vụ đào tạo tăng ni phật tử thiền phái Trúc Lâm và cả nước. Mỗi bản có hai mặt, khắc chữ Hán Nôm âm bản (khắc ngược) gồm nhiều nội dung: y học, văn học, bùa chú, luật giới nhà Phật... Bản khắc lớn nhất có chiều dài hơn 1m, rộng 40-50cm với những chạm khắc hoa văn độc đáo mang triết lý nhà Phật.
“Nhiều năm nay, các mộc bản vẫn được lưu giữ và bảo tồn ở chùa Vĩnh Nghiêm. Chúng tôi đã tiến hành in rập, đóng quyển các cuốn kinh Phật, chụp ảnh và quay phim tư liệu các mộc bản. Từ những mộc bản quý giá này, sắp tới chúng tôi dự định sẽ mở một kho riêng để bảo quản tốt hơn. Dù trải qua thời gian hàng thế kỷ, trong điều kiện thời tiết nhiệt đới, nhưng đến nay chữ khắc trên mộc bản vẫn rất tốt, nét chữ sắc. Mộc bản không chỉ có giá trị tư liệu về Phật giáo mà còn có giá trị nghệ thuật cao” .


3* CHÙA VĨNH NGHIÊM


   Chùa Vĩnh Nghiêm (Đức La) nay thuộc Yên Dũng Bắc Giang, xưa là danh lam đệ nhất. Các vị tổ phái Trúc Lâm : Giác hoàng Trần Nhân Tông, Thiền sư Pháp Loa, Thiền sư Huyền Quang đều có thời gian hành đạo, thuyết pháp tại đây. Đầu thế kỷ XIV, Thiền sư Pháp Loa đặt Trung ương Giáo Hội tại Vĩnh Nghiêm. Cửa Phật này thành trụ sở của tăng ni cả nước. Cho đến năm Khai Hựu thứ I (1329), Vĩnh Nghiêm đã độ được một vạn năm nghìn tăng ni (Theo GS Hà Văn Tấn). 



CHÙA VĨNH NGHIÊM 

 



MÁI CHÙA VĨNH NGHIÊM




 MỘC BẢN
 


KHO MỘC BẢN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét