Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

NHÂN SỰ KIỆN KINH HOÀNG TẠI LIBYA...


Một thánh đường Đạo Hồi nổi tiếng 
tại Kuala Kangsar - Malaysia

Nguyên nhân trực tiếp, do một bộ phim bị coi là báng bổ Đạo Hồi và Nhà Tiên tri Mohamed, do người Mỹ tạo dựng, sản xuất quảng bá mà có sự kiện kinh hoàng xảy ra tại Lãnh sự quán Mỹ ở Libya, bị tấn công, phóng hỏa, đại sứ Mỹ và một số nhân viên thiệt mạng... Hiện nay, người theo Đạo Hồi ở hàng chục nước vẫn  tiếp tục lên án bộ phim. Nhân đây, ĐTM có đôi nét tìm hiểu về thế giới Hồi giáo. 



Thành phố Mecca thuộc Ả Rập, bên bờ Hồng Hải
Thánh địa của thế giới Hồi giáo

Tháng hành hương 
có khoảng 2,5 triệu người về Mecca 



* Hồi giáo (tiếng Ả Rập: الإسلام al-'islām), còn gọi đạo Islam, là một tôn giáo độc thần thuộc nhóm các tôn giáo Abraham. Đây là tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới, sau Kitô giáo, và là tôn giáo đang phát triển nhanh nhất, với số tín đồ hiện nay là 1,3 tỷ.


* Mecca, tên đầy đủ là Makkah al-Mukarramah, thuộc Ả Rập Saudi, nằm bên dãy núi Shadad, cách cảng Jeddah bên bờ Hồng Hải khoảng 70km, thành phố cổ Mecca là thủ đô tinh thần của thế giới Hồi giáo. Thành phố này là địa điểm đầu tiên trên Trái đất được tôn thờ, bởi nơi đây Ibrahim và con trai ngài là Ismail xây nên Tòa thánh Kaba, một trung tâm của giáo hội Hồi giáo, một địa điểm thu hút khách hành hương mỗi năm. 

 *
Duy Phi tôi từng có chuyến thăm Malaysia, đất nước đa thần giáo, nhưng theo điều tra năm 2000 thì dân số trên 60% theo Đạo Hồi. Sau đây là mấy tấm ảnh kỷ niệm về Malaysia (Ảnh D.P, cuối năm 2011).  


NHÀ THỜ HỒI GIÁO XÂY DỰNG TỪ 1753


NHÀ THỜ HỒI GIÁO 
TẠI THÀNH PHỐ MỚI


MỘT BỨC PHÙ ĐIÊU
CẢNH VUA QUAN XƯA Ở MALAYSIA



DUY PHI TÔI Ở KUALA LUMPUR
THỦ ĐÔ MALAYSI A  


  

NHỮNG CAO ỐC CŨNG VẬY, 
TRONG PHÒNG
TRÊN TRẦN NHÀ ĐỀU CÓ VẼ MỘT MŨI TÊN
HỎI MỚI BIẾT: BỞI GIỮA THÀNH PHỐ
KHÓ XÁC ĐỊNH PHƯƠNG HƯỚNG 
NGƯỜI HỒI GIÁO 
NGÀY NÀO CŨNG CÓ BUỔI TỤNG NIỆM
KHI LỄ THÁNH PHẢI HƯỚNG VỀ PHÍA 
THÁNH ĐỊA MECCA - MŨI TÊN ĐÃ CHỈ



                                 Phong tục 
                 của người Hồi giáo

Một lần trong đời, họ phải hành hương về thánh địa Mecca, nhưng với điều kiện họ không vay mượn hay xin phí tổn. Trước khi đi, họ phải lo cho gia đình vợ con đầy đủ những nhu cầu cần thiết trong thời gian họ vắng mặt hành hương.
Nghiêm cấm ăn máu, thịt con vật đã chết trước khi được cắt tiết theo nghi thức; không được ăn thịt lợn vì lợn là con vật bẩn thỉu.
Nghiêm cấm uống rượu và các thức uống lên men.
Nghiêm cấm cờ bạc.
Nghiêm cấm "ăn cơm trước kẻng"  

Nghiêm cấm ăn những con vật ăn thịt sống hay ăn tạp (như chó, mèo, chuột, v.v.)

Người Hồi giáo chỉ được ăn thịt halal, tức là thịt đã được giết mổ theo nghi thức của đạo Hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp tuyệt đối không có gì ăn, họ được ăn mọi thứ để duy trì sự sống.

Hàng năm phải thực hiện tháng ăn chay Ramadan để tưởng nhớ và biết thương xót người nghèo. Tháng này tính theo lịch Mặt Trăng. Trong tháng này, khi còn ánh sáng Mặt Trời, họ không được ăn và uống, đến đêm thì mới ăn. Trẻ em và phụ nữ có mang không phải thực hiện Ramadan.

Hồi giáo nghiêm cấm kỳ thị chủng tộc và tôn giáo, tín đồ Hồi giáo không được phép chỉ trích cũng như phán xét người khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét