Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

THƠ THÁI DOÃN HIỂU









NV THÁI DOÃN HIỂU
(Hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh)


TỰ BẠCH: Thơ - đối với tôi là một nghề thật cao sang, cực khó và nghiệt ngã. Suốt hơn 40 năm qua, ngoài việc viết những bộ sách biên khảo và phê bình văn học trường thiên, tôi vẫn âm thầm cần mẫn chế thơ cho riêng mình để chơi, ít khi đem đăng báo. Toàn là thơ tự đến, tôi không hề cầu mong. Con số trong anbum thơ đã lên được vài trăm bài. Xin trích một số  trong tâp thơ TÂM CẢM.




NỤ  CƯỜI

Mùa xuân rền bom đạn
Sinh con giữa chiến trường
Con là mầm là nụ
Trong lòng cha rưng rưng

Con vừa mới nửa tuổi
Tóc cha đã điểm sương
Trường Sơn mẹ nằm  lại
Bốn mùa sương trắng vương

Để ngăn cha khỏi khóc
Con nở một nụ cười !

                Đồng Thành, 1972
  








CÓ MỘT VÌ SAO

1.

Mắt em ai để
một vì sao xa
Chao, trong sáng thế
Em ơi, phải là…

Ngày kia sẽ rụng
xuống ai - cuối cùng ?
bùng lên vầng sáng
đêm nồng cảm rung.

Rồi đời anh mất
Nhưng tim không tắt
ấp ủ em vào
như sao trong mắt.


2.

Mặt trời cháy nắng
ở trong mắt em
dịu dàng vầng trăng
đậu trên trán em

Ngày mai
Em hỡi
Trăng sẽ trong mắt
Mặt trời sẽ trong tim*

                           Nghi lộc, 1967
                          Giảng đường Đại học Sư phạm Vinh
                                          1967-1972



-----------
*  Bài đăng báo Văn Nghệ Tp Hồ Chí Minh số 109-1993 ,Trùng một ý thơ của thi hào Đức Hainơ. Khi làm bài thơ này, tôi chưa đọc Hainơ.



 TRĂNG

                      Em trốn vào trăng
                                      Mở trăng ta tìm
                                      Gửi HL yêu dấu



Trăng ơi trăng
giữa lòng ta em chiếu
Hai mươi sáu năm rồi anh mới thấy mặt em !

(Hai mươi sáu năm tim ta cháy bỏng
không đêm nào không khát một vầng trăng
Thuở nước cắt chia trăng cùng chung cảnh ngộ
Anh lén hôn thầm em sau cửa khoá cuộc đời)
Trăng đi rồi
anh nhìn theo xa xôi…

Nỗi nhớ nghiêng đêm sâu hút bốn bề
Lòng rộng mở lắng  nhịp đời trăn trở
Hạnh phúc loài thai đêm vàng chớn chở
Rộn hồi âm sự sống bộn bề.

Anh thấy mùa màng thịnh vương bởi phù sa
Năm tháng chín dần trong đôi  mắt thiết tha
Son sẻ quá mùa xuân cười lên tiếng hát
Như kẻ khát vục lòng trong suối mát
Đất cựa mình hạt giống xôn xao.





Đêm nay như những đêm nao
Lòng anh như thể ngày nào gặp em
Đêm nay
đêm thần thoại
còi báo yên vừa dứt
Trăng trầm tư cùng trời với đất
Gợi trong ta một ảnh hình xa khuất
Cứ bồn chồn như một nỗi chờ trông
Đêm rất tĩnh bởi có ngày rất động
Trăng dịu dàng thơ thẩn tìm ai
Em mặc áo trăng đi cùng anh
dưới hàng dương xanh lộng gió lành
Anh nắm tay em im lặng
bồi hồi nghe tình ta lên hương !

Em đến với anh như ngọn đèn thắp lên mỗi tối
Em đi bên anh như ngôi sao không lạc lối
Như lương tâm luôn đi bên phải cuộc đời
Rộn rịp lòng anh ngày cưới
Tình yêu ta đốt lửa tâm hồn.

Đêm thẳm sâu lắng dòng đời náo nức
Một tiếng bom gầm vỡ nát không gian
Nhưng chẳng làm cau gương mặt em bình thản
Trong êm ả tột cùng của bát ngát cao xanh.(*)

                                            Đồi Triều Dương, Mỹ Sơn,
                                            Đô Lương đêm 28-4-1969
                                            Đà Lạt mờ sương, 10-3-1978



 -------------------------
(*)  Sau khi một tiểu đội TNXP hy sinh ở cửa tử Truông Bồn, Đại đội 325 của tôi được điều về thay thế. Một buổi chiều toàn đại đội tập trung san lấp một hố bom lớn, vừa rời khỏi hiện trường 9 phút thì ngay chổ đó một quả bom tấn phát nổ, cả trăm mạng người suýt bị xóa sổ, trong đó có tôi. Đêm ấy, tôi độc hành trèo lên đồi Triều Dương, dưới ánh trăng sáng vằng vặc, ngồi một mình giữa trời khuya, pháo sáng đốt lựng trời. Lòng tôi đầy ưu tư, rất nhớ người yêu cách 4 km ở một đơn vị TNXP khác, nên viết bài thơ này. Sáng hôm sau, tôi nhờ cô y tá Mai chuyển cho Hoàng Liên. Tối hôm đó, nàng lò dò cuốc bộ đến Truông Bồn thăm tôi với một câu thương cảm “Đọc bài thơ thương anh quá”.
Bài in lần đầu trên báo Văn Nghệ Tp Hồ Chí Minh số 109 năm 1993. Sau đó, Tuyển tập thơ tình bốn phương, nxb Trẻ 1994.  


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét