Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

TÌNH THƠ & "ĐẤU TỐ THƠ"...



                      Từ trái sang  ông Doãn (Nhóm hoa sóng)
                    Trà My , Ô Lâm , Lê Hà , Cù thị Loan (Thi Đàn Thứ Bảy)


TÌNH THƠ  


VỀ CÙNG
BIỂN ĐỒ SƠN

                      
  Vào một chiều giữa thu, bãi biển đã thưa người, gió hanh hao thổi, sóng chẳng ồn ào. Nơi bãi Một của khu du lịch Đồ Sơn, có cuộc chơi thơ nho nhỏ. Trên thảm cỏ xanh dưới tán thông, gần hai chục người quây quần bên nhau, hồ hởi thân tình. Họ cao giọng đọc cho nhau nghe những vần thơ tâm huyết ấp ủ trong lòng.

   Thi Đàn Thứ Bảy Hà Nội từ hơn trăm cây số về đây, để giao lưu cùng nhóm bút Sông Lục và nhóm  Hoa Sóng Đồ Sơn. Lời hẹn từ đầu hè, từ cuộc giao lưu bên dòng Sông Lục ngày 7/4/2012 sẽ gặp lại nhau tại Đồ Sơn. Mà tới nay, sau bao tin đi, nhắn lại, háo hức đợi chờ mới thành. 
  
              
Đọc thơ bên biển
           
  Đoàn Thị Tảo (Đồ Sơn, Nhóm bút Sông Lục -ngồi ngoài phải sang)
 Lâm Doãn ,Trà My (TĐTB), Cân-Bảo, Sung Và Khôi(NHS)


  Chủ nhà là nhóm Hoa Sóng Đồ Sơn cùng các thi huynh thi hữu giữa không gian ưu việt. Họ trải lòng mình với gió núi cây ngàn, cùng tiếng sóng biển rì rào họa lại . Thơ nói sao cho hết được nỗi lòng tri kỷ, không loa đài, phòng ốc trịnh trọng cao sang, nhưng rất đỗi  ấm áp tình người…


Trà My và Lâm Doãn (giữa) và hai bạn thơ


 Cuộc giao lưu nào thì cũng đậm chất nhân văn, nhưng ở đây thơ và thiên nhiên, biển trời mây nước giao hòa, một nét đẹp văn hóa đặc sắc. Ba tiếng đồng hồ các thi nhân  tự  giới thiệu những tác phẩm của mình, chủ khách tâm đắc nâng ly mừng cho những áng thơ lung linh trác tuyệt.


 Đọc thơ bãi biển Đồ Sơn. 
Từ phải sang: Dương -Văn- Đức Dương (NHS) 
Quang Minh (TĐTB) đang đọc 
Trà My -Lê Hà-Loan-(TĐTB) chị Bài (NHS)
    
  Cuộc chơi nào rồi cũng đến lúc chia tay, nhưng đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng nhau. Chưa tan đã mong hợp.Thi sỹ Lê Văn Doãn Đồ Sơn đã thổ lộ :   
                                              
                              HẸN EM
                                Gặp nhau trong nắng chiều mơ
                            Em về với biển lời thơ ngọt ngào
                                   Áo em tím huế thanh tao
                             Cho lòng say đắm nói sao hết lời
                                   Về đi ! Biển đợi em ơi !!!

   Ông Lê Công Khanh Đồ Sơn phát biểu khi chia tay:
   - Người Đồ Sơn chúng tôi ăn sóng nói gió, người thì lang thang trên biển , lòng dạ để cả đất liền. Anh  em bè bạn , chòm xóm coi nhau như ruột thịt, nết ấy ăn sâu gốc rễ trong lòng người dân vùng biển chúng tôi. Vậy anh em đã về đây coi như về nhà. Mong rằng sớm có ngày gặp lại …
  Lời nói chân tình khi chia tay ấy, không khỏi bịn rịn bước chân những thi nhân mặc khách. Tất cả như ngầm giao ước với chính mình : mai ta lại về cùng biển - Chờ nhé !..
                                       Đồ Sơn 27/ 9/ 2012
                                         NT. Đoàn Thị Tảo
                             Theo Nhóm Sông Lục, Nhóm Hoa Sóng

ẤU TỐ THƠ"

 Trong khi bạn thơ các nhóm Hoa sóng - Hải Phòng, Thi đàn thứ bảy - Hà Nội, Sông Lục - Bắc Giang sinh hoạt thơ quý nhau thế thì buồn thay, ở Quảng Bình có cuộc "đấu tố thơ"!  

 ... Nửa tháng 10-2012 vừa qua, ở tỉnh Quảng Bình đã diễn ra một sự cố hy hữu và đáng buồn, đáng giận. Đó là chuyện một số người làm thơ, không hiểu vì lý do gì kích
động, đã  rủ nhau đi mấy trăm cây số, mang theo cả chồng bài viết về bài thơ “Con chồn người”, phô tô tới hàng trăm bản, rồi băng đĩa, về khắp xó xỉnh địa phương tổ chức các cuộc “đấu tố” nói xấu, mạt sát, chửi tục đối với thơ đương đại của nhà thơ Hoàng Vũ Thuật. Ở đó chỉ có người phê phán mà không có người nói lại. Rõ ràng đây không phải phê bình vì sự tiến lên của nền thơ, mà do thù hận gì đó nghiêm trọng lắm, mới dàn trận đánh quyết liệt như thế. Nhóm người này gồm Nguyễn Hoài Nhơn, Lê Anh Phong, những người làm thơ hội viên Hội văn nghệ tỉnh. Trước đó, ngày 15 tháng 10, tại Đại hội Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Bình, Nguyễn Hoài Nhơn đã phô tô hàng trăm bản bài viết nói trên (đã in trên mạng “Văn nghệ và cuộc sống” của “Trung tâp phát triển Văn học Nghệ Thuật” do nhà thơ Đỗ Hoàng phụ trách), mang đến phát tán tại Đại hội. Chưa hết, ngày 19 tháng 10, Lê Anh Phong, nhà báo sắp nghỉ hưu, lợi dung cơ quan cũ, trong lúc Giám đốc Đài PT-TH Quảng Bình đi công tác vắng, không thông qua trưởng phòng, đã vào phòng thu âm, trực tiếp đọc bài viết rất dung tục trên của Nguyễn Hoài Nhơn trên sóng phát thanh của tỉnh. Sau đó lại in ra đĩa đi mở nghe khắp nhiều nơi trong tỉnh...
                                      Theo NT Ngô Minh/ trannhuong.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét