Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

HÀN MẶC TỬ VÀ HOÀNG CÚC


HÀN MẶC TỬ (1912- 1940)

HÀN MẶC TỬ
  
 Nhân Kỷ niệm 100 năm sinh (1912- 2012)
 Kỳ lạ, năm Nhâm Tý- 1912, nước ta ra đời hai nhà văn lớn, nhiều tác giả đánh giá là thiên tài: Hàn Mặc Tử và Vũ Trọng Phụng. Vũ Trọng Phụng mất 13/ 10/ 1939; Hàn Mặc Tử mất 11/ 11/ 1940. Hàn Mặc Tử và Vũ Trọng Phụng đều để lại nhiều tuyệt tác, khó vượt... Tương truyền, Hàn Mặc Tử có yêu một cô gái là Hoàng Cúc ở Vĩ Dạ (Huế). Mấy năm trước, hồi tới Huế, tôi có nhờ người đưa đến nhà xưa của bà Hoàng Cúc. Khó tìm. Đi vòng vèo mãi rồi cũng tìm được.  Điểm này, ít du khách có nhu cầu. Tôi được thăm căn nhà, mảnh vườn xưa, chậu hoa cúc và khóm trúc... Tôi lẩm nhẩm đọc bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ. Bà Hoàng Cúc từng ở Quy Nhơn, sau mới về Vĩ Dạ. Tại Vĩ Dạ, Hàn Mặc Tử có gặp bà hai lần. Nhưng... cũng chỉ là mối tình đơn phương của Hàn Mặc Tử.  Chừng một năm sau, Hàn thi sĩ mất. ĐTM giới thiệu 3 bài thơ về hoa cúc của thi sĩ Hàn, và đôi lời của bà Hoàng Cúc (thường gọi là Hoàng Hoa hoặc Kim Cúc): 


NHÀ GIÁO KIÊM CƯ SĨ
HOÀNG THỊ KIM CÚC (1913- 1989) 
       "Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền"
Bà Hoàng Cúc mặt chĐIỀN?  

Trồng Hoa Cúc


Thích trồng hoa cúc để xem chơi
Cúc ngó đơn sơ, lắm mặn mòi
Đêm vắng gần kề say chén nguyệt
Vườn thu vắng vẻ đủ mua vui.


Vịnh Hoa Cúc


Thu về nhuộm thắm nét hoàng hoa
Sương đẫm trăng lồng bóng thướt tha

Vẻ mặt khác chi người quốc sắc
Trong đời tri kỷ chỉ riêng ta.

Hồn Cúc


Bấy lâu sát ngõ chẳng ngăn tường
Không dám sờ tay sợ lấm hương
Xiêm áo đêm nay tề chỉnh quá
Dám ôm hồn cúc ở trong sương.


 Trích thư bà Hoàng Cúc 
 trả lời thân hữu: 

Bút tích của bà Hoàng Cúc 




"Tử có tới gặp tôi 2 lần. Lần đầu chỉ nói bâng quơ vài câu rồi chào về. Lần thứ hai, Tử mạnh dạn trong dáng điệu rụt rè, lắp bắp mấy lời tỏ tình, rồi đưa tặng tôi tập thơ Bâng khuâng với mảnh giấy nhỏ có mấy hàng chữ. Tôi bàng hoàng rồi cũng rụt rè từ chối, không nhận sách, không nhận thư…
Gần cuối năm 1936, khi Tử về dự hội chợ Huế, mang theo một xấp Gái quê vừa in xong, có gặp tôi cùng đi với anh em tôi trong hội chợ. Tử đưa tặng anh em tôi mỗi người một tập, có đề chữ tặng, không tặng tôi mà chỉ yên lặng nhìn! Mấy hôm sau, Ngâm cho biết: Tử có về nhà tôi ở Vỹ Dạ mà lại đứng ngoài ngõ nhìn vô, rồi từ đó chúng tôi không gặp nhau, lại không thư từ, thăm viếng, hứa hẹn, mỗi người một ngả, cách xa nhau như hai ngọn núi...". 

(Theo tạp chí Nghiên cứu và phát triển).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét