ĐÔI GIÒNG LỊCH SỬ VŨ ĐIỆU TANGO
Một món quà gởi mừng sinh nhật
nhà thơ Nguyễn Khôi Kinh Bắc (HàNội)
Từ Vũ
Vũ
điệu Tango chào đời ở Buenos Aires, thủ đô Argentine vào cuối thế kỷ
thứ XIX, bên bờ
Rio de la Plata trong khu vực lân cận của thủ đô Argentina - La Plata ,
tiếng Tây Ban Nha, (sông Bạc) là biên giới giữa hai nước Argentina và
Uruguay.
Hai cảng chính trên sông là Buenos Aires ở nam ngạn và Montevideo bên
bắc ngạn. Nơi đây thành phần xã hội trong thời gian này là những người
di dân nghèo nàn, đa số là đàn ông,
sống trộn lẫn với đĩ điếm , trộm cắp... trong các khu ổ chuột gọi là
«Arrabal» hoặc trong các dãy nhà lớn như doanh trại (conventillos).
Những di dân này từ các nước châu Âu tới... và họ nghe , nhảy theo các
điệu Habaneras
(điệu nhẩy của những người Cuba) , Polkas - điệu múa của những người
gốc vùng Bohême (hiện nay là nước Cộng hoà Tchèque) , Mazurkas (điệu
múa gốc Ba Lan) , Waltz (gốc Đức),
Flamenco (Tây Ban Nha), Milonga (đến từ vùng Pampas Argentina) .. .
Cùng lúc đó người da đen, với khoảng 25% dân số của thủ đô
Buenos Aires , những người này nhảy theo nhịp điệu Candombe , một
loại âm nhạc được phát triển ở nước Uruguay mà nhiều nhà nghiên cứu âm
nhạc cho rằng nguồn gốc bắt nguồn
từ Phi châu. Nói chung lại một cách không quá đáng thì mỗi quốc tịch
đã mang tới Buenos Aires lối sống của mình cùng các truyền thống âm nhạc
để góp phần trong Tango .
Nguồn Gốc của Tango
Nguyên thủy của điệu vũ Tango dường như được tìm thấy trong điệu nhẩy của người Cuba-Tây Ban Nha, truyền đạt trong quá trình liên lạc thương mãi thường xuyên giữa các hải cảng Havana ở Cuba và hải cảng ở Buenos Aires, Argentina.
Ban đầu, Tango được thể hiện bởi các nhóm nhỏ trong đó các nhạc sĩ
chơi violon, sáo, đàn guitar và đôi khi sử dụng một chiếc lược được phủ
giấy vấn thuốc lá thay cho
nhạc cụ gió.
Nhạc cụ thần thoại, đàn kéo bandoneon, nguồn gốc ở Đức xuất hiện một
vài năm sau đó, vào năm 1900, dần dần thay thế cho cây sáo.
Hình như những âm thanh khác nhau của các nhạc cụ được tạo ra bởi những
người tuy khác nguồn gốc, chủng tộc , màu da ... nhưng cùng có chung
những hoài niệm một thời đã qua trong quá khứ và thậm chí cả những nỗi
thống khổ của một tương lai không có gì là chắc chắn : Tango ra đời .
Trong thời kỳ đầu tiên, Vũ điệu Tango chỉ đơn thuần phô diễn những
giai điệu đã có hoặc thêm thắt vào một số biến thể không bao giờ được
ghi chép bởi
lẽ đa số những người diễn tấu vừa không biết đọc lại vừa không biết
viết âm nhạc.
Một vài năm sau đó , các bản Tangos đầu tiên đã được viết ra nhưng lại
không mang chữ ký của một tác giả nào tuy nhiên những người trình diễn
bấy giờ đã biết viết những bản dàn bè
và họ lợi dụng sự phổ biến của một số tác phẩm "vô danh" nổi tiếng và
ký tên lên đó để hưởng một chút lợi nhuận.
Danh Từ "Tango"
Người ta có thể tự đặt một câu hỏi về nguồn gốc của chính cái tên
Tango . Câu trả lời sẽ rất khó khăn bởi vì mỗi người sẽ trả lời theo
cách giải thích của chính họ.
Trong thế kỷ thứ XIX ở Tây Ban Nha chữ Tango là để chỉ một cây gậy.
Chữ này cũng hiện diện trong ngôn ngữ của một số nước Phi châu, chữ
Tango cũng đã được ghi chép
trong một số tài liệu Tây Ban Nha để nói lên nơi mà những người nô lệ
da đen tụ họp tổ chức lễ hội. Một số người khác lại cho rằng chữ
"Tango" do từ chữ "Tambor"
tiếng Tây Ban Nha , cái trống , mà những người nô lệ da đen không tài
nào phát âm cho đúng nên đã bị chuyển thành "Tango".
Sự Phát Triển của Vũ Điệu Tango
Điều chắc chắn nhất, tất nhiên, là nơi chào đời của vũ điệu Tango :
Vào cuối thế kỷ XIX, như đã nêu ở trên, thành phố Buenos Aires là một
thành phố sống với một sự phát triển cực mạnh về nhân khẩu , sự phát
triển này càng gia tăng
với làn sóng di dân tới từ rất nhiều quốc gia . Rất nhiều người Tây Ban
Nha, Ý Đại Lợi, Đức, Hung Gia Lợi, Ả Rập và Do Thái... Tất cả những di
dân này tụ tập lại để trở
thành tầng lớp thợ thuyền mất gốc, nghèo khó và thiếu phương tiện
truyền thông ngay giữa họ với nhau vì ngôn ngữ bất đồng và đa số là nam
giới.
Những người đàn ông rời quê hương
bản quán để đi tìm một sự giầu có nào đó nên vào thời kỳ này dân số ở
thủ đô nước Argentine gồm 70% đàn ông .
Argentine vào năm 1870 chỉ gồm có hai triệu người dân nhưng 25 năm sau
đó dân số đã biến thành bốn triệu. Một nửa dân số này tập trung tại
Buenos Aires và
một nửa dân Buenos Aires là người ngoại quốc. Những người chăn giữ cừu
(Gauchos) và những thổ dân Indiens từ bên trong nội địa cũng ùa tới với
ước vọng tìm được một cuộc sống
dễ dàng hơn đã làm phồng lên số cư dân tại đây.
Từ Những Khu Ổ Chuột đầy Tiếng Xấu ...
Người ta khởi sự nhảy vũ điệu Tango ở ngoài đường phố (bị cấm bằng một
sắc luật vào ngày 03 tháng 2 năm 1916 vì cản trở giao thông),
trong các quán trà rượu và nhà thổ ở khu ổ chuột , do đó những điệu
nhảy mới nhanh chóng liên kết
với bầu không khí của những nhà chứa gái điếm vì những gái điếm và
những người đàn bà dọn dẹp phòng ở đây là nữ giới duy nhất có mặt trong
các buổi tụ họp
ăn chơi giải trí này .
Cái thế giới "đực rựa" bình dân, "đao to búa lớn", du côn ... đó đã tự
nhiên dẫn tới những trường hợp mà những người đàn ông phải nhảy với
nhau.
Thêm nữa, Tango được nhảy trong một cách rất là "vật chất", khiêu
khích, rõ rệt ; và là một điệu vũ rất xa biệt với những thuần phong mỹ
tục của giới trưởng giả
ở Buenos Aires.
Dần dần theo thời gian , các ca khúc cũng xuất hiện để đệm theo điệu vũ.
Tuy nhiên đa số lời của những ca khúc này lại rất trắng trợn tục tiễu
và tựa đề của
những ca khúc lại ẩn hiện mập mờ một sự tục tiễu nào đó như : "Con qué
tropieza que no dentra", "Dos sin sacarla", "Siete pulgadas", "Qué polvo
con tanto viento"...
Chúng tôi xin dành sự phiên dịch này cho những người am hiểu về ngôn
từ Tây Ban Nha hơn tuy nhiên để có thể có một chút về sự trắng trợn
này người ta có thể tìm thấy
trong một nhạc bản rất nổi tiếng: "El Choclo" , theo nghĩa văn chương
là "bông bắp" nhưng phải hiểu theo sự tưởng tượng thật ẩn ý.
... Bước Sang Những Vũ Trường Thượng Lưu
Trước khi xuất hiện trong các vũ trường lớn tại thế giới phương Tây,
Tango được lưu truyền từ Argentine nơi chào đời bình dân của nó tới
Paris, kinh đô ánh sáng ,
thủ đô của nước Pháp. Tại đây Tango đã bước lên tước vị một trong
những vũ điệu quý tộc.
Nhưng làm thế nào để Tango đạt tới đỉnh cao như vậy ? Câu trả lời qủa
thực vẫn còn rất khó khăn .
Giới trẻ của xã hội thượng lưu ở Buenos Aires khác hẳn cha mẹ họ, họ đã
dám tới những vùng bình dân ở lân cận thành phố để vui chơi, nhẩy múa;
tán tỉnh một
cô gái tại đây, một Milonguita (*), cũng đang chờ đợi điều này. Và để
sáp lại với cô gái chưa quen biết này, chẳng có thứ gì khác hơn là
Tango.
Lẽ dĩ nhiên vào lúc đó thì những cô gái xuất thân từ những gia đình
trưởng giả ở thủ đô Á Căn Đình vẫn chưa "thực hành" vũ điệu Tango vì vậy
Tango vẫn độc quyền trong các khu bình dân ở Buenos Aires .
Sự Thành Công Tại Paris
Tuy nhiên, những người trẻ tuổi thượng lưu tại thủ đô Á Căn Đình đi du
lịch tới châu Âu, chủ yếu là tới Paris, những cuộc du lịch này sẽ là một
yếu tố
chính làm thay đổi tất cả . .
Paris không chỉ là thủ đô của lãng mạn và thời trang, nó là một thành
phố nơi tiền phong tất cả mọi thứ , đây cũng là nơi ăn chơi và giải trí
.
Trong bối cảnh này, điệu nhảy tuy được ra đời ở Buenos Aires nhưng
không có gì khó khăn để phô bầy ra ở Paris vào những năm 1913 , lúc đầu
là chỉ đối tượng của một sự tò mò rồi sau đó
trở nên thời thượng . .
Paris thủ đô Ánh sáng và là tủ kính trưng bầy của Âu châu, của thời
trang, chiếc nôi của những gì sang trọng.
Tại Paris các ban nhạc nổi tiếng nhất đã trình tấu nhạc Tango trong các
phòng trà cabarets, trong những điểm ăn chơi trứ danh gợi nhiều sự tưởng
tượng của Paris
như Folies Bergères, Montmartre hay Le Petit Parisien nơi đây tầng lớp
trung lưu có thể tới ăn tối và thực hành vũ điệu Tango trong một khuôn
khổ phù hợp với giới này hơn.
và một viện Tango đã được thiết lập tại Rue de la Faisanderie - Paris.
Vũ điệu Tango nhờ thế đã lan tràn thực nhanh chóng khắp các thủ đô của
các nước Âu châu và giới thượng lưu Argentine khởi sự quan tâm tới
Tango.
Sau khi đạt thành công ở Âu châu, Tango quay lại Buenos Aires, lẽ tất
nhiên trong thế giới thượng lưu vừa thoát khỏi ách thống trị của người
Tây Ban Nha với ước vọng
muốn biến Buenos Aires trở thành một thủ đô Paris thứ hai ở Mỹ châu.
Không giống như Paris nơi mà các vũ công năm hoặc nữ đến tham dự duy
nhất xuất thân từ tầng lớp trung lưu hoặc trưởng giả , các quán rượu ở
Buenos Aires
tập trung những khách đàn ông của giới trung hoặc thượng lưu trong lúc
đó thì các vũ nữ đa số là những cô gái nghèo khó nhưng tài năng của họ
đã biến họ thành những ""bà hoàng"
ở các quán tiệm này - đây chính là những huyền thoại của "Milonguita
(*)" , cô gái nhà nghèo được người ta trả tiền để nhẩy và được bao cho
uống rượu sâm banh thả dàn, khoác áo
lông thú và đeo đầy đồ trang sức , cô gái hy vọng sẽ tìm được một
người đàn ông giàu có, người sẽ mang cô ta vĩnh viễn rời khỏi một trong
những 2 462 "conventillos"
mà cô đang phải sống ở đó.
Người ta kể lại rằng những cô gái con nhà khá giả muốn tới những nơi
này phải có sự hộ tống của các bà mẹ
Tuy nhiên sự vinh quang của Tango cũng bị hoen ố vì sự bài bác của một
tầng lớp những người chặt chẽ về nguyên tắc đạo đức. Những người phê
phán, kiểm duyệt
xuất hiện ở nhiều nơi. Ngay cả Giáo hoàng ở Vatican Pie X ,trước khi qua
đời năm 1914, cũng ra lệnh ngăn cấm . Tiếp đó là Hoàng đế Đức và giới
cao cấp trong triều đình.
Tạp chí Tây Ban Nha "La Ilustración Europea y Americana" phán xét rằng
vũ điệu Tango không chỉnh tề, qúa sỗ sàng với những điệu bộ lố bịch ghê
tởm, vì vậy tất cả
những người đứng đắn không thể để bị lôi cuốn bởi loại vũ điệu này
được. .
Phán xét này được báo giới ở Anh quốc đồng loạt tán thành rồi tới lượt báo giới Đức và ngay cả Pháp .
Mặc dù vậy, vũ điệu Tango vẫn chiến thắng cho dù hơi chậm : Giáo hoàng Benoît XV phục hồi danh dự cho Tango.
Xuất hiện những chiếc váy dành cho Tango, màu sắc của Tango, trà của Tango...và Tango là vũ điệu vua của các sàn nhảy ... .
Thời Kỳ Vàng Son của Tango
Khởi đầu, những nhạc sĩ trong các ban nhạc chỉ gồm có 3 người - sáo, violon và guitare - họ chơi theo hứng
của họ .
Tiếp đó cây đàn dương cầm thay thế cho chiếc guitare
và cây đàn bandonéon thay cho cây sáo. Trong hành lý của một chàng
thuỷ thủ gốc Đức nào đó có một cây bandonéon ... cây đàn này đã chiếm
ngự vị trí là một nhạc cụ không thể thiếu
của Tango.
Theo lời thưật lại thì một người đánh xe ngựa công cộng đã xử dụng tại các khu "conventillos" để kiếm thêm chút tiền .
Năm 1913 những ban nhạc "orquesta tipica" được xuất hiện với 2 cây
đàn bandoneons, 2 cây violons, 1 cây đàn bass và 1 cây đàn piano. Năm
1917 xảy ra
một sự kiện quan trọng trong đà phát triển của Tango : hát Tango -
qua giọng hát
lừng danh của nhạc sĩ Carlos Gardel được mệnh danh là "The King of
Tango" , người có công truyền bá Tango - Carlos Gardel sinh tại Toulouse
Pháp năm 1890 , theo cha mẹ di cư
tới Argentine khi mới được 3 tuổi và qua đời năm 1935 trong một tai nạn
máy bay tại Colombia .
Tiếp đó là những năm 1920 tới năm 1935 : thời kỳ vàng son của Tango với
những ca sĩ thành công khác như : Canaro, d'Arrienzo, Pugliese,
Piazzola.
Khủng Hoảng và Đổi Mới (1935-1955)
Cái chết của Gardel và sự suy thoái kinh tế ở Argentine đã có nhiều
tác động đến sự phát triển của Tango. Các dàn nhạc của Pugliese,
Troilo là những dàn nhạc nổi tiếng vào
giai đọan này . Song song với sự cầm quyền của Peron người ta phát hiện
lại nhạc tính của Tango. Vào những năm 55, với sự sụp đổ của Peron và sự
thay đổi toàn diện tại Argentine :
Cuộc cách mạng Tân Tango (Nuevotango).
Tân Tango (từ 1960)
Đó là loại Tango của các dàn nhạc trình tấu. Các nhạc sĩ Tango đồng
loạt cùng hướng vào đường mà Tango còn chưa khai phá: âm nhạc thuần
chất.
Nhạc sĩ Astor Piazzola bỏ rơi nhịp điệu truyền thống và thay thế
bằng một sự biểu lộ tinh vi hơn và cùng lúc những cuộc trình tấu, biểu
diễn Tango rất ngoạn mục được tổ chức để Tango phát triển mạnh mẽ hơn .
Trường phái Tango "Âu châu" tiến hoá bằng con đường riêng hướng về vũ
điệu tại vũ trường và các cuộc thi Tango trong khi đó trường phái Tango
"Buenos Aires" dành phần lớn cho sự ứng khẩu và sự gợi cảm.
Tango Đưọc Nhẩy Như Thế (Asi se baila el tango)
Cho tới ngày nay, vũ điệu Tango được nhẩy rất khác biệt với các
điệu vũ khác. Trên sàn nhẩy, mỗi cập trai gái nhảy Tango theo lối
riêng của họ .
Thuật biên đạo (chorégraphie) múa của hầu hết các vũ điệu đều cấu tạo
bằng một bước cơ bản với một vài biến thể. Với Tango, bước cơ bản là
điểm khởi đầu cho hàng trăm
dáng vẻ khác nhau mà
mỗi cặp trai gái kết hợp với nhau một cách đặc biệt tuỳ theo âm nhạc
và không gian mà họ có được trên sàn nhảy.
Trình tự khác nhau của các dáng điệu hoàn toàn chi phối, thực hiện bởi
nguồn cảm hứng của chính thời điểm này. Đây là điểm khó khăn chủ yếu của
Tango nhưng cũng chính nhờ
nguồn hứng
cảm về thuật biên đạo múa đó đã đem lại nét tuyệt vời cho Tango : Mỗi
một cặp nam nữ bộc lộ nhân tính chính họ và cách diễn xuất riêng của họ
khi nghe nhạc.
Tango là một vũ điệu của sự "lắng nghe". Người đàn ông hướng dẫn phải
ước tính trước về không gian mà mình sẽ có tuỳ thuộc những chuyển động
của những cặp nam nữ khác trên
sàn nhẩy - người nữ phải hoàn toàn "nghe" theo sự hướng dẫn của người
nam.
Tango tượng trưng như một cuộc "cách mạng" trong điệu nhảy: nó là một
điệu nhảy tự do
mà không cần xác định trước thuật biên đạo (chorégraphie) và Tango là
một loại ngôn ngữ cho phép tất cả mọi người tự biểu lộ chính cá nhân của
họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét