Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

HOA NGÔ ĐỒNG / HÀ THỊ TRỰC st

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN- I


Thư giãn cuối tuần- I

HOA NGÔ ĐỒNG
TRONG ĐẠI NỘI-
TP HUẾ

HÀ THỊ TRỰC-
CHLB NGA sưu tầm

   Ngô đồng là loài cây dành riêng cho bậc đế vương, chỉ được trồng ở cung điện và các nhà quyền quý. Ở Việt Nam, Huế là nơi duy nhất có trồng ngô đồng. Ngày xưa vua Minh Mạng quá mê ngô đồng mà cho đem cây này từ Quảng Đông về trồng hai bên góc Điện Cần Chánh. Sau vua sai lính biên cương tìm kiếm trong rừng núi và mang về trồng thêm trong Hoàng thành. Sắc tím bâng khuâng, hư ảo của hoa bên đền đài, cung điện cổ kính vừa thầm kín dịu dàng, vừa cao sang quý phái. 
Những chùm hoa Ngô Đồng tô điểm thêm cung điện nhà vua












Cây Ngô đồng khắc trên Du đỉnh



Nhìn Ngô Đồng qua một vạc đồng trước điện Cần Chánh




Cây Ngô Đồng bên trái điện Thái Hòa

Hoa Ngô Đồng nở rực rỡ bên nhà Hữu Vu


DÂN TRÍ
- Những ngày này, hoa ngô đồng nở rực rỡ với sắc hoa hồng nhạt pha tim tím. Những cây ngô đồng đầy hoa nằm chen nhau giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và đền đài cổ kính đã trở thành một đặc trưng của cố đô.
Cây ngô đồng có thân thẳng tắp, lá có năm thùy lúc cây non. Thời kỳ trưởng thành lá chỉ còn ba thùy. Cây về già không còn thùy nữa như một sự trở về với nguồn cội. Màu lá xen giữa vàng, xám, xanh. Lòng lá rộng, phẳng như lá sen. Gân lá khô mang cốt cách hoàng mai.
Hoa ngô đồng đẹp hiếm có với màu hồng nhạt pha tim tím. Cánh hoa uốn cong và chụm lại như lồng đèn. Hoa nhỏ, thường mọc thành từng chùm. Phân biệt tuổi đời của ngô đồng bằng cách quan sát số lượng lá trên cây. Ngô đồng còn non lúc ra hoa có chen lẫn lá. Ngô đồng già thì không, cả cây trút hết lá để dồn sức cho những “tấm áo hoa” đẹp đến mê hoặc.
Ở Việt Nam, Huế là nơi duy nhất có ngô đồng được trồng từ thời vua Nguyễn. Theo Đại Nam Nhất Thống Chí, mới đầu, thời Minh Mạng, ngô đồng chỉ được trồng bên góc điện Cần Chánh. Cây và hoa quá đẹp nên sau đó vua sai binh biền lên rừng núi tìm kiếm, mang về trồng thêm trong Hoàng thành.
Hoa Ngô Đồng trong Đại Nội
Mùa hoa ngô đồng từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch. Cả một tấm màn hoa, sắc hồng phấn chen lẫn tím phớt nhạt nhìn giống đuôi chim phượng hoàng nhảy múa khoe sắc kiều diễm. Chiêm ngưỡng hoa ngô đồng hay nhất chính là lúc nắng ấm. Cây đung đưa trong nắng và gió như hình ảnh cung nữ thời cung đình vàng son đang trình diễn những điệu múa duyên dáng cho vua xem.
Đi du lịch đến Huế trong thời điểm này, bạn có thể chiêm ngưỡng hoa ngô đồng nở rực rỡ tại sân điện Cần Chánh, Hữu Vu, Tả Vu trong Đại Nội.
Nhiều cây ngô đồng mới được trồng trong lăng vua Thiệu Trị, Minh Mạng, Tự Đức. Những cây ngô đồng cao nhất thì nằm ở công viên Tứ Tượng, công viên Thương Bạc sát sông Hương.
Một lần đến Huế, hãy xem hoa Ngô Đồng. Hình như bạn sẽ thấy hương thời gian vẫn đọng lại thật nhiều trên cây.

Hoa Ngô Đồng nở rực rỡ bên nhà Hữu Vu


Thấp thoáng sau mái ngói, đầu hồi rồng

Những chùm hoa Ngô Đồng tô điểm thêm cung điện nhà vua

Nhìn Ngô Đồng qua một vạc đồng trước điện Cần Chánh

Khách du lịch đi trong những khung cảnh tuyệt đẹp với hoa Ngô Đồng tại Đại Nội

Cây Ngô Đồng bên trái điện Thái Hòa


Bên thành quách rêu phong

Cây Ngô Đồng trẻ ở công viên Thương Bạc

Một cây khác nở hoa ở công viên Tứ Tượng sát sông Hương

Thân Ngô Đồng thẳng tắp

Những chùm hoa màu hồng pha tím nhạt



Những tán hoa đẹp

Hoa Ngô Đồng





--
XIN DELETE EMAIL NAY NEU NO LAM PHIEN BAN !




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét