Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

THƠ TRONG TIÊN LỤC NGHÌN NĂM... * I


Rút từ tập sách

TIÊN LỤC
NGHÌN NĂM HƯƠNG DÃ
 Biên khảo của  CHU NGỌC PHAN  
 NXB Văn hóa Dân tộc 2012 
 









Duy Phi
Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
                                                          
 VỚI DÃ HƯƠNG
NGÀN TUỔI

Tôi về bên cổ thụ
Chợt nhớ thuở Lý- Trần
Vòng tay mình bé nhỏ
Trước sinh khí tầng tầng

Chí nào thắp cõi tâm
Trụ giữa muôn bão tố
Đã bao nhiêu vầng trăng
Lạc vào trong thớ gỗ

Đất trung du sỏi đỏ
Vẫn lọc được ngát trầm

Lẫn cỏ cây thời vụ
Còn dáng đứng ngàn năm

Tóc bạc, tôi- trò nhỏ
Học cây bài: Thời gian!


Chu Ngọc Phan
Hội viên Hội VHNT
Các DT TS Việt Nam


HÁT DƯỚI VÒM DÃ HƯƠNG

Mái đình cong đầu đao
Câu hát chèo trong vắt
Đêm hội làng vui sao
Dã hương thơm ngào ngạt

Tiên Lục ơi quê mình
Nhớ ngày xưa cùng cực
Mẹ bắt ốc mò cua
Thân cò dầm gió mưa

Tiên Lục ơi quê mình
Đất lành như cây lá
Tán dã hương lưng trời
Sắc xuân tràn mọi ngả

Ta vượt lên đồi sỏi
Vải thiều xanh  không ngờ
Mẹ ta ngồi ươm kén
Đời vui vàng nén tơ




 

Đêm chèo say ngây ngất
Giọng em như gió lay
Vòm cây bao thế thế kỷ
Niềm vui hoà hương bay...


Đinh Quang Tốn
Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam

CÂY DÃ HƯƠNG NGHÌN TUỔI
Ở BẮC GIANG

Một mình đứng giữa đồi cao
Chuyện trò cùng với trăng sao mây trời
Bể dâu biến cải bao đời
Thân cành già cứng, lá chồi tơ non

Rừng nguyên sinh dẫu không còn
Cây là nhân chứng-linh hồn rừng đây




 
Tôi cùng bè bạn ngắm cây
Trăm năm chớp mắt. Tỉnh say, hỡi người?

4/2006


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét