Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

NGUYỄN ANH NÔNG VÀ BÀI THƠ CẢM TÁC









THƠ
NGUYỄN ANH NÔNG 

CẢM TÁC 

Hai chàng từng là địch thủ 
Choảng nhau có lúc mẻ đầu 
Bây giờ xanh hai nấm đất 
Khói hương thi thoảng thăm nhau. 
 
1998 (*) 
 
(*) Bài này, Nguyễn Anh Nông, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam viết năm 1998, lúc đó là hội viên Hội Văn nghệ Thái Bình, gia đình anh cư trú tại xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, TB. Hai lời bình. 

 
HAI LỜI BÌNH:
(Trích)  

    "Bài thơ "Cảm Tác" trên của Nguyễn Anh Nông có thể đứng đàng hoàng trong bất cứ tuyển tập thơ sang trọng dù chọn khắt khe, chọn theo tiêu chuẩn "Vip" cỡ nào cũng vẫn giữ được cái hay riêng của nó mà không một bóng đa đề nào có thể che phủ.Thơ lấy chất mà đánh bạt lượng, lấy chỉ một cái hay đích thực, hay cỡ các mét (maitre: bậc thầy) mà đánh bại 99 cái dở là vậy đó". 
                                                       
                                                                NT TRẦN MẠNH HẢO

                







  "Cảm tác là một thi phẩm viết về trường hợp mất mát sinh mệnh con người trong chiến tranh. Và sau cuộc chiến, tư tưởng, tình cảm con người thật giầu tính nhân bản, ân nghĩa. Làn khói hương “thi thoảng thăm nhau” kia đã trổ lên một đài hương, một cây cầu mang sứ mệnh lịch sử, có tác dụng hoá giải hận thù, chỉ là làn “hương khói” vô vi mà hữu linh, siêu nghiệm. Và sự “thi thoảng” qua lại với nhau, còn gợi lên hành động e dè, ngập ngừng, chưa thường xuyên, chưa thoả đáng. Cuộc sống vốn hữu tình, hữu linh, cần nhiều hơn tình đồng cảm, sẻ chia thấu đáo, đầy đủ hơn. 
        Thơ viết với giọng kể, như câu kê việc ở dạng thô giản mà tư tưởng, tình cảm bài thơ lại được nâng lên như một sứ mệnh của điều linh, giải thiêng, có tác dụng hoá giải hận thù, hoà hợp con người". 
                                    NT ĐỖ TRỌNG KHƠI         


 ---        
* Tư liệu N.A.N    

                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét