Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

HỘI CẦU BÙN - ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ



HỘI CẦU BÙN
ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

Làng Vân - xã Vân Hà - huyện Việt Yên - tỉnh Bắc Giang từ lâu đời đã nổi tiếng về nghề làm rượu, lại thêm hội "Cầu bùn" độc nhất vô nhị. 
Cách đây trên mười năm, có lần Duy Phi tôi được ông Thành (nay đã khuất) - người làng Vân, mời về quê đúng vào ngày hội, được ngồi cùng các cụ lão làng áo dài khăn xếp để xem CẦU BÙN- một tập tục thiêng liêng, thú vị. Những hình ảnh hôm ấy còn ấn tượng mãi. 
Nay, ĐTM xin trân trọng 
giới thiệu bài viết và chùm ảnh 
của tác giả 
Công Tiến Thịnh
 
   Tương truyền trò "Cầu bùn" có từ thời Triệu Quang Phục.Trai tráng nơi đây chơi cầu để chào mừng chiến thắng, phô trương sức mạnh, lòng can đảm và trí thông minh. Mấy năm gần đây, dân làng Vân đã quyết tâm khôi phục và phát triển môn "cầu bùn". Cứ hai năm một lần (từ 13 đến 15 tháng 4) trai làng lại nao nức đăng ký vào đội cầu. Theo quy ước quân được tuyển chia làm hai đội, trước hội một tháng các thành viên được giám sát nghiêm ngặt:
-Không nói tục chửi bậy, sống lành mạnh,
-Bồi bổ thể lực...đặc biệt không được sinh hoạt tình dục.
Trước khi vào đấu hai đội cầu phải làm các nghi thức tại miếu thần làng, sau đó thụ lộc uống rượu với dưa hấu. Họ vào cuộc đầy vẻ can trường, cùng với sự thăng hoa và thiêng khí! Qủa cầu bằng gỗ mít, đường kính 0,5m, nặng 16kg. Sân cầu hình chữ nhật như một thửa ruộng, được đổ một lớp bùn ngập bàn chân, hai đầu sân có lỗ gôn sâu 1m (người giữ gôn đứng trong hố bùn ngập tới ngang hông).Thể thức chơi: hai bên tranh cướp cầu rồi tìm cách nhồi cầu vào hố gôn (có thể kéo nhau, kể cả kéo thủ môn). Trong trận các cầu thủ lao trượt trên bùn, họ thành những người bùn biết tả xung hữu đột dũng mãnh, quả cảm. Đường làng rầm rập, tiếng trống tiếng thanh la náo động, tiếng reo hò vang dội, cờ phất nón vẫy ô khua...tưng bừng một góc trời! Phía trước là dòng sông Cầu xanh trong thơ mộng, ta bắt gặp những thôn nữ gương mặt chân quê duyên dáng, áo gụ bó chẽn eo thon, quần xắn cao lộ đôi chân trần trắng mập, các cô quẩy nước trông thật nền nã. Hội cầu làng Vân mới tái hiện được hai năm đã tiếng đồn xa, thu hút được nhiều du khách các vùng miền tới dự.
Qúa độc đáo, ấn tượng!
"Hội cầu bùn" làng Vân quả là độc nhất vô nhị!

                                                                                                               C.T.T  




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét