Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

RỒNG ĐÁ Ở ĐỀN THỜ...




  RỒNG ĐÁ  
Ở ĐỀN THỜ 
TRẠNG NGUYÊN 
LÊ VĂN THỊNH 
                    
 

 Lê Văn Thịnh, Trạng nguyên khai khoa (1075), 
bị vu oan trong chuyện  
Ông Trạng hoá hổ, đày đi Thao Giang, mất ở đó. 
Người ta mới tìm được tượng đá 
RỒNG TỰ CẮN THÂN MÌNH. 
Nay còn ở đền thờ Trạng tại Bảo Tháp, 
Đông Cứu, Gia Bình, Bắc Ninh. 
Đông Cứu thuộc núi Thiên Thai, 
cách làng Mão Điền - quê gốc của tôi chừng 3 cây số. 
Đây là 
bức tượng vô danh, người ta bảo, 
rồng chỉ vua, có ý oán trách vua thời ấy 
(Lại có người cho rằng: rồng là hình tượng Lê Văn Thịnh). 
Tháng 8/ 2011 vừa rồi, nhân về thăm quê, 
Duy Phi tôi mới có dịp nhìn tận mắt.
Nhân đây, đăng hai bài thơ cùng đề tài của 
Giáo sư Tiến sĩ Chu Hảo và của Nhà thơ Nguyễn Khôi ...




GS CHU HẢO
CHU HẢO  

           KHÔNG ĐỀ
 

Tai nghễnh ngãng không nghe kẻ sỹ
Mắt mù mờ không thấy hiền tài
Phũ phàng đầy đọa người trái ý
Ngàn năm còn mãi nỗi oan sai
Giận dữ ai nổi cơn thịnh nộ
Cắn xé thân mình răn đe ai
U mê mãi rồi cũng sám hối
Nguyên khí đâu mở lối Rồng bay


NT NGUYỄN KHÔI TẠI PHÁP

NGUYỄN KHÔI

VỚI TƯỢNG RỒNG ĐÁ
Ở ĐỀN THỜ LÊ VĂN THỊNH
     
                                         Tặng : Nhà thơ Duy Phi   
             
   Khối đá uy nghi tạc tượng Rồng
   Cả hàm răng sắc cắn vào thân
   Bấu thịt da mình bằng móng vuốt
   Một tai bịt kín "điếc" muôn năm...

   Chao ôi , đây chính hình Quan Trạng
   Làm đến Thái Sư...bị đọa đày
   Ai hay thời thế say "tân pháp" ?
   Dâm Đàm mù mịt khói sương bay...

   Nào đâu Vua sáng cần Trí thức ?
   ruồng rẫy Tôi hiền... "uất" ngậm tăm
   - Tự thân cắn xé cho tan nát
   Để nỗi hờn oan,  mãi luận bàn... !

                                   Quê Bắc Ninh, 26-12-1996
                                  những ngày viết "Bắc Ninh thi thoại"

DUY PHI

GHI BÊN RỒNG ĐÁ
         Ở ĐỀN THỜ LÊ VĂN THỊNH 
                 

Hàm rồng  mà răng lang sói
Đầu rồng sao giống Xà tinh?
Trí rồng người bảo anh minh
Kìa rồng đang ngoạm thân mình. Máu rơi!

 ---

* Thơ của GS TS Chu Hảo, từ blog Nguyễn Xuân Diện.
Thơ NT Nguyễn Khôi, từ blog GIÓ ĐÔI BỜ - Nguyễn Đương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét