Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

. . . . . . RỒNG TỰ NGOẠM THÂN MÌNH


                                                                           


                  RỒNG ĐÁ  

Ở ĐỀN THỜ 
TRẠNG NGUYÊN
LÊ VĂN THỊNH 
                                      
                               DUY PHI
                                          tạp thi




Hàm rồng  mà răng lang sói
Đầu rồng sao giống Xà tinh? 
Trí rồng người bảo anh minh
              Kìa rồng tự ngoạm thân mình. Máu rơi! 

                                             
  ----
-
* Lê Văn Thịnh, Trạng nguyên khai khoa (1075), bị vu oan trong chuyện Ông Trạng hoá hổ, đày đi Thao Giang, mất ở đó. Người ta mới tìm được tượng đá RỒNG TỰ CẮN THÂN MÌNH. Nay còn ở đền thờ Trạng tại Bảo Tháp, Đông Cứu, Gia Bình, Bắc Ninh. Đông Cứu thuộc núi Thiên Thai, cách làng Mão Điền - quê gốc của tôi chừng 3 cây số. Đây là bức tượng vô danh, người ta bảo, có ý oán trách vua thời ấy. Tháng 8/ 2011 vừa rồi, nhân về thăm quê, Duy Phi tôi mới có dịp nhìn tận mắt.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét