Trích : Chữ chạy, cỡ chữ=20

Nguyệt xuyên há dễ thâu lòng trúc / Nước chảy âu khôn xiết bóng non - NGUYỄN TRÃI

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

THƠ CHỬ THU HẰNG - THI ĐÀN THỨ BẢY - HÀ NỘI




NT CHỬ THU HẰNG

 Nhà thơ Chử Thu Hằng, quê: Thanh Trì, Hà Nội. Hiện ở:  Sơn Tây, Ba Đình, Hà Nội. Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội. Biên tập: lucbat.com. Thường trực Quỹ Văn chương Bành Thanh Bần . Đã xuất bản 3 tập thơ, tập thơ mới nhất: KHOẢNG TRỜI HOA NẮNG - NXB Hội Nhà văn, 2011. 


 "Khoảng trời hoa nắng là một tập thơ khi đọc khiến ta xôn xao cảm xúc dư vị của nó sẽ còn vương vấn mãi, cả khi đã gấp sách lại..."                         
                          Trích LỜI TỰA - NV LÊ HOÀI NAM

   ĐTM giới thiệu chùm thơ do Vi Lan sưu tập.




TÔI LÀ...

“Họa hổ họa bì nan họa cốt
Tri nhân tri diện bất tri tâm”


ngập ngừng cầm bút vẽ mình
vẽ chi?
vẽ dáng
vẽ hình
vẽ tâm

vẽ được không?
những âm thầm
những trăn trở
những lặng câm
kiếp người...

vẽ đôi môi vắng nụ cười
vẽ làn tóc úa một thời xuân qua

vẽ lòng đau đáu xót xa
đọc bao la sách
vẫn mù loà
tôi.

vẽ dòng lệ đắng không rơi
đọng trong tim
suốt một thời tuổi xanh

vẽ bao mơ ước chưa thành
vẽ bao khao khát cuộc tình chưa qua

tôi như chiếc bóng nhạt nhoà
hồn tôi vật vã
mới là chính tôi!

(Mùa Hạ 2009)


CÕI RIÊNG



Nửa kiếp nhân sinh
Vẫn hoài mơ... Ai người tri kỷ?
Ngọt bùi chua cay đủ vị
Vẫn ngơ ngác
Dại khờ
Như chưa một lần yêu...

Vầy vò nỗi cô đơn
Khi cười
Khi khóc
Khi úp mặt vào đêm
Trằn trọc
Khi viết như lên đồng


Nhặt vui hờ che sóng cồn biển động
Nửa kiếp nhân sinh
Thăm thẳm cõi riêng mình…


TÌM

Tôi đi tìm lại chính tôi
Bầu trời quá rộng
Lòng người lại sâu
Tìm mình, chẳng thấy mình đâu
Qua sông sông thẳm
Qua cầu cầu trơn
Đường xa, gối mỏi, chân chồn
Quay về chốn cũ
Thả hồn ngu ngơ...

Tôi tìm tuổi dại tuổi khờ
Vấn vương ánh mắt cứ ngờ ngợ yêu?
Tôi tìm lại những buổi chiều
Nước Hồ Gươm mặn
Bao nhiêu lệ đầy
Tìm trong màu nắng màu mây
Lời yêu xưa...
Gió thổi bay mất rồi
Tìm bao cảm xúc đầu đời
Lòng giờ hoang vắng bởi giời mang đi
Tôi tìm
Chẳng biết tìm chi
Tim hoài ảo vọng
Còn gì cho tôi?

Nửa đời người cứ chơi vơi
Tôi tìm
Tìm mãi
Một thời xuân qua!



 

HOÀNG HÔN

Chiều buông
Nặng trĩu hai vai
Ơ hờ phố vắng nối dài suy tư
Tìm trong làn gió giao mùa
Chút nhung nhớ
Chút hương thừa ngày qua

Lục tìm trong đáy hồn ta
Lời yêu thương đã nhạt nhòa từ lâu
Tìm trong sâu thẳm nỗi đau
Câu thơ xưa...
Đã nhuốm màu thời gian

Mây lang thang
Gió lang thang
Tôi lang thang với miên man khóc cười
Mộng du bên cạnh cuộc đời
Tìm câu thơ giữa bời bời lá bay

Này mình
mình dại?
mình ngây?
Hình như gió thổi làm cay mắt rồi
Câu thơ bỗng nghẹn trên môi
Hoàng hôn buông
Tím một trời ưu tư…



Ước muốn một điều kỳ diệu
Đưa ta về tuổi đôi mươi
Bầu trời xanh mặt trời rực rỡ
Thơ ngân trong tim hoa nở trên môi

Ước lại trở về tuổi hoa tuổi ngọc
Trong trẻo tiếng cười lay động nắng pha lê
Chân sáo ta bay trên đường hoa mộng
Liễu Hồ Gươm xanh lại tóc thề



ÔNG BỤT 


Ước muốn xóa đi vết hằn năm tháng
Trên mái tóc sương khóe mắt con tim
Thắp lại niềm tin cuộc đời là cổ tích
Sói ác bị phanh thây, Tiên Bụt giúp người hiền

Trăng thôi cô đơn và lòng thôi khắc khoải
Tim vẹn nguyên chưa vỡ nỗi đau đời
Mình là mình, chẳng mượn vay cảm xúc
Khóc khi đau và cười khi vui

Ta ước một điều kỳ diệu
Trở về được tuổi đôi mươi
Thân ta, hồn ta trinh bạch
Dâng lên. Trọn vẹn cho Người.



chạng vạng
chị ngồi vá áo
lựa mụn vải điệp màu
đắp vết rạn thời gian


cuộn chỉ rút trơ lõi giấy
hẫng hụt sợi buồn
vò võ sợi đau
vá víu


mũi chỉ mong manh
đường kim khắc khoải
sứt sẹo bậc thềm
nắng quái

dòng đời duềnh qua cửa
chân chim đuôi mắt ngấn thời gian
ngón gầy mơn man
manh áo cũ
nét buồn ngày cũ
mái rêu phong
đổ bóng sân rêu
tóc hoa râm
lặng cúi vào chiều...









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét